MÀU XANH LAM – THE COLOR BLUE
(English follows Vietnamese)
[Phiên bản tiếng Việt]
Bên cạnh màu xanh lá cây, màu xanh lam cũng là một màu lạnh được sử dụng rộng rãi xung quanh chúng ta như trên bầu trời và đại dương. Có thể đây cũng là lý do tại sao mọi người coi màu xanh lam như một màu êm dịu, vì nó liên kết với một không gian mở và sự tự do, kích thích sự nhạy cảm và sáng tạo.
TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA MÀU XANH LAM LÊN TÂM LÝ CON NGƯỜI
Màu xanh lam thường có tác động tích cực đến thể chất và tâm lý. Nó tạo ra các chất hóa học làm cho người ta cảm thấy thanh thản, thư thái và cân bằng. Đây cũng là một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy bình yên và tĩnh lặng khi sinh hoạt và đi du lịch đến những nơi mang chúng ta đến gần hơn với thiên nhiên.
Cả hai màu xanh lá cây và xanh lam đều gợi lên sự thư thái vì cả hai đều là màu sắc của thiên nhiên, mang lại cảm giác thoải mái và cân bằng. Đó là lý do tại sao các kiến trúc sư cảnh quan, những khu nghỉ dưỡng và khách sạn thích chọn màu xanh lam, xanh lục và nâu như một phần của bảng màu vì họ mong rằng có thể cung cấp cho khách hàng nhiều năng lượng tích cực hơn. Mục đích cũng là để nhắc nhở và đưa mọi người đến gần hơn với thiên nhiên.
CÁC SẮC THÁI CỦA MÀU XANH LAM
Các sắc thái khác nhau của màu xanh lam sẽ thể hiện những cảm xúc và ý nghĩa khác nhau. Ví dụ: xanh nước biển, xanh da trời, xanh ngọc và xanh lam sáng tượng trưng cho hòa bình, lòng trung thành, trí tuệ, nhận thức tâm linh, thanh thản, tin tưởng và dũng cảm.
Các sắc thái sẫm hơn của màu xanh lam chẳng hạn như màu chàm có thể khiến người ta liên tưởng đến một vùng biển đầy bão tố, đe dọa, không thể đoán trước và đáng sợ. Nó khiến người ta cảm thấy sợ hãi và bất an. Màu xanh lam cũng cho người ta liên tưởng đến những gì tiêu cực như sự buồn bã, trầm cảm, cùng nghĩa với câu nói tiếng Anh ‘feeling blue.’ Màu xanh lam cũng gợi cho người ta nhớ đến bóng đêm, bóng tối và sự cô đơn.
ỨNG DỤNG THÚ VỊ CỦA MÀU XANH LAM
Vì những lý do trên đã rất nhiều công ty quyết định chọn màu sắc đặc biệt này để trở thành một phần hình ảnh thương hiệu của họ. Một ví dụ hoàn hảo là nhãn hàng Tiffany & Co. Chỉ với một cái nhìn về màu sắc, bạn ngay lập tức nhớ và nhận ra đó không ai khác chính là Tiffany. Màu xam lam đặc biệt này nổi tiếng đến mức mọi người mô tả nó là màu xanh Tiffany. Dựa trên Pantone, màu sắc này có số hiệu là 1837, cũng là khi lần đầu tiên cửa hàng Tiffany được mở cửa kinh doanh ở tại New York. Tiffany coi màu sắc này như một tài sản quan trọng của họ và thậm chí họ đã đăng ký độc quyền màu xam lam đặc biệt này.
TÌM HIỂU THÊM VỀ SÂN VƯỜN, CẢNH QUAN CÙNG J GARDEN
Xin mời quý độc giả ghé thăm YOUTUBE, FACEBOOK và INSTAGRAM của J Garden. Đây là nơi J Garden lưu giữ những hình ảnh tuyệt đẹp của các công trình sân vườn đã thực hiện.
Quý gia chủ có nhu cầu tìm hiểu thêm về thiết kế và thi công sân vườn. Xin hãy liên hệ với J Garden TẠI ĐÂY. Quý gia chủ cũng có thể tham khảo thêm về các dịch vụ của J Garden TẠI ĐÂY.
———
[English version]
Besides the color green, blue is also a color that can mostly be seen around us. Blue is a cooling color that we commonly see stretching across the sky and ocean. Maybe this is also why people consider blue as a calming color, as it associates itself with open space and freedom that triggers sensitivity and creativity.
POSITIVE EFFECTS OF THE COLOR BLUE ON MENTAL HEALTH
Blue generally has a positive effect on one physically and psychologically. It produces chemicals making one feel serene, relaxed, and balanced. This is also one of the reasons we feel peaceful and calm when we are doing activities and traveling to places that bring us closer to nature. The reason was similar to each other. Both colors, green and blue, evoke relaxation as both are the color of nature, providing one a sense of comfort and balance. That’s why landscapers, resort, and hotel architecture like to choose blue, green, and brown as a part of the color scheme to provide clients and customers with more positive energy. The aim is also to remind and bring one closer to nature.
SHADES OF BLUE
Other associations are related to various shades of blue. For example, aqua blue, sky blue, turquoise, and bright blue represent peace, loyalty, wisdom, spiritual realization, serenity, trust, and bravery.
Darker shades of blue such as deep indigo can remind one of a stormy sea, threatening, unpredictable, and frightening. It makes one feel scared and unsettled. Blue also associates itself with negative associations such as sadness, depression ‘Feeling blue.’ A deep shade of blue also reminds one of night, darkness, and loneliness.
AN INTERESTING APPLICATION OF THE COLOR BLUE
Above are some of the reasons why many companies decided to choose this distinctive color to be a part of their brand image. A perfect example is Tiffany & Co. Just with one look at the color, you instantly remember and recognize that it’s none other than Tiffany. It was so popular that people describe it as the Tiffany Blue. Based on Pantone, the color is numbered 1837, which is also when it first opened for business in New York. Tiffany treats the color as an important asset, and they have even trademarked as well.