Nghệ thuật buông bỏ sự kiểm soát và mối tương quan đối với việc làm vườn – The art of not being in control and how it applies to gardening

(English follows Vietnamese)

[Phiên bản tiếng Việt]

Kiểm soát liên tục có phải là điều tốt?

Khao khát muốn có được kiểm soát ăn sâu vào gốc rễ của tâm trí con người kể từ khi khai sơ. Sự kiểm soát này được thể hiện qua việc kiểm soát cảm xúc của chính mình cho đến những điều nhỏ nhặt nhất. Cụ thể như trong việc lựa chọn trang phục và lựa chọn những sản phẩm chúng ta sử dụng. Mong muốn có được sự kiểm soát xuất phát từ cảm giác thỏa mãn khi chúng ta đạt được kết quả mong muốn nhờ vào hành động kiểm soát ấy. (Raghunathan, 2016)

Tuy nhiên, cảm giác thoả mãn đến từ sự kiểm soát cũng là khởi nguồn của một số tác dụng phụ tiêu cực cho tinh thần. Bởi vì cuộc sống đầy những biến cố bất ngờ, không có điều gì có thể đảm bảo được rằng chúng ta luôn kiểm soát được mọi thứ. Đặc biệt đối với những người bị ám ảnh bởi việc phải kiểm soát mọi thứ. Khi họ gặp phải vấn đề không thể kiểm soát được, họ dễ dàng rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, v.v… Điều này cho thấy rằng việc quá kiểm soát không phải lúc nào cũng mang đến hiệu quả tích cực.

Làm vườn và nghệ thuật của sự không kiểm soát

Làm vườn có thể là một cách để chúng ta học thêm về việc sống trong hiện tại. Điều này dạy chúng ta chấp nhận và buông bỏ một chút sự kiểm soát. Khi làm vườn, chúng ta có thể lập kế hoạch cho việc đặt các đường viền như thế nào, trồng loại cây nào, hoặc đặt những hòn đá ở đâu. Tuy nhiên, cũng có những điều chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn. Đó là hướng mà cây sẽ mọc, thời điểm hoa nở rộ, hoặc chiều cao tuyệt đối của mỗi nhánh cây.

Từng ngày chúng ta bước vào khu vườn của mình, đó sẽ là những trải nghiệm. Con chim trên cây hôm nay có thể sẽ không ở đó ngày mai. Những chiếc lá có thể đã rơi thêm một chút hôm nay so với ngày hôm qua. Thông qua thiên nhiên và khu vườn của mình, chúng ta có thể học cách thả lỏng một chút. Để hiểu rằng vẻ đẹp có thể đến ngoài dự kiến và theo một cách bất ngờ nhất

Khám phá nghệ thuật làm vườn cùng J Garden

Xin mời quý độc giả ghé thăm YOUTUBE, FACEBOOKINSTAGRAM của J Garden. Đây là nơi J Garden lưu giữ những hình ảnh tuyệt đẹp của các công trình sân vườn đã thực hiện.

Quý gia chủ có nhu cầu tìm hiểu thêm về thiết kế và thi công sân vườn. Xin hãy liên hệ với J Garden TẠI ĐÂY. Quý gia chủ cũng có thể tham khảo thêm về các dịch vụ của J Garden TẠI ĐÂY.

- Trải nghiệm nghệ thuật làm vườn cùng J Garden với sân vườn đậm chất nghệ thuật -
- Trải nghiệm nghệ thuật làm vườn cùng J Garden với sân vườn đậm chất nghệ thuật -

[English version]

Is being in control always a good thing?

The desire for control and certainty has been deep rooted in human minds ever since mankind had begun. The sense of control spreads from controlling our emotions to other meticulous things, such as picking out what clothes to wear (Raghunathan, 2016). Raghunathan (2016) expresses that the desire to control stemming from the satisfactory feeling when we were able to achieve a desired outcome as the results of controlling.

However, the satisfaction gains from controlling can also lead to negative side effects mentally. As life is full of unexpected turns of events, there is no warranty that we can always be in control. For people who are obsessed about being in control, once they encounter a problem that they cannot control, there is a tendency that they will turn stressed, nervous, anxious, and so on. This proves that being in control does not always yield positive outcomes.

Gardening and the arts of not being in control

Gardening can be a way of learning living in the presence. It teaches us to accept and unlearn a bit of control. For a garden we can plan where to place the borders, which trees to plant, where to place the elements. However, we cannot fully control the direction that the trees will grow, the timing for the flowers to fully bloom, or the absolute height of each plant.

Each day we walk into our garden, the experience will be new. The bird on the tree today might not be there tomorrow.  The leaf might have fallen a bit more today unlike yesterday. Through nature and our own garden, we can learn to let loose a little, to understand that beauty can come unplanned and in a most unexpected way.

Explore the art of gardening with J Garden

Here at J Garden, we also aim to provide our customers with a getaway location to escape from busy daily life and to find your inner peace. We hope our products could help you restore your energy, find your inner balance, and be a great support for your success in upcoming challenges in life.

Visit us on our YOUTUBE, FACEBOOKINSTAGRAM. to get updates on our landscaping works.

For inquires on landscaping architects please contact us HERE. We are looking forward to serving you.


Tham khảo/References:

Raghunathan, R. 2016. Why Losing Control Can Make You Happier. [online] Greater Good. Available at: <https://greatergood.berkeley.edu/article/item/why_losing_control_make_you_happier> [Accessed 24 June 2020].